Công nghệ xử lý nước thải nhà máy bia – AGBR

Công nghệ xử lý nước thải nhà máy bia là bắt buộc trong quy trình sản xuất bia, rượu, nước giải khát.

Bia là sản phẩm có tốc độ tiêu thụ lớn nhất trên toàn cầu, nhưng việc này lại đặt ra gánh nặng cho môi trường. Sự tăng trưởng này đã đặt ra hàng loạt hệ quả trong quá trình sản xuất bia, đó là tạo ra lượng lớn nước thải giàu chất hữu cơ.

Các phương pháp xử lý nước thải đối với các nhà máy bia thủ công khác nhau tùy theo vị trí, lưu lượng nguồn thải. Một nhà máy bia thủ công điển hình có thể xử lý hơn 80% nước thải vào hệ thống xử lý nước thải đô thị.

Nước thải nhà máy bia bắt nguồn từ nhiều công đoạn bao gồm việc xử lý chất thải sản xuất, rửa thiết bị, nước làm mát, đóng gói và làm sạch tại chỗ bằng cách sử dụng dung dịch axit/bazo. Nước thải từ quá trình lên men và lọc chứa nhiều chất hữu cơ nhất và chiếm 97% tổng nhu cầu oxy sinh học (BOD) nhưng chỉ chiếm 3% tổng lượng nước thải.

Công nghệ xử lý nước thải cho các nhà máy bia - AGBR

Để đảm bảo an toàn, người ta cần tính toán công nghệ mới để áp dụng cho quá trình xử lý nước thải nhà máy bia tại chỗ với giá thành thấp và ít tiêu tốn chi phí vận hành. Và lựa chọn công nghệ tăng trưởng gắn liền AGBR là sự lựa chọn đúng đắn giúp loại bỏ nhiều thành phần ô nhiễm, chất hữu cơ trong nguồn nước thải bia.

Tính năng ưu việt của công nghệ AGBR

Đặc trưng của hệ thống này bao gồm:

– AGBR là hệ thống tăng trưởng, là sự lựa chọn hấp dẫn phù hợp với diện tích nhỏ, khả năng chịu tải trọng lớn.

– Hệ thống có chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp.

– Hệ thống có tiềm năng cao đối với xử lý nước thải nhà máy bia hoàn toàn phù hợp với thông số thiết kế và vận hành.

– Khả năng duy trì nồng độ VSV cao dẫn đến tỷ lệ loại bỏ ở thời gian lưu thủy vực lớn.

– Có sự tham gia của các vật liệu sinh học giúp tăng mức oxy hòa tan DO để hỗ trợ cho quá trình nitrat hóa, duy trì độ ẩm và kiểm soát sinh khối dư thừa.

Xem thêm:

Tìm hiểu về công nghệ xử lý nước thải nhà máy bia

Yếu tố chi phối khi xây dựng một hệ thống XLNT?

Cách xử lý nước thải nhà máy bia của công nghệ AGBR

Từ lâu công nghệ AGBR được đánh giá là hệ thống xử lý 2 giai đoạn gồm hiếu khí – kỵ khí có hiệu quả cao, trong đó:

– Oxy được cung cấp từ phần không khí của giá thể, oxy truyền qua màng sinh học giảm đi và hình thành vùng xử lý kỵ khí.

– Hàm lượng DO đưa vào nước thải thông qua quá trình phân phối nước. Khi lượng DO giảm xuống sẽ dẫn đến sự phát triển của màng sinh học kỵ khí, tạo mùi và hạn chế quá trình oxy hóa amoniac.

– Công nghệ AGBR có khả năng cung cấp oxy cao hơn trong bể tuần hoàn để sản xuất CO2, nguồn thức ăn cho sinh vật tự dưỡng.

– Quá trình nitrat hóa và loại bỏ chất hữu cơ nhờ diện tích bề mặt môi trường lớn cho phép quần thể sinh khối lớn phát triển nhanh hơn.

– Vai trò của vi khuẩn dị thể có khả năng loại bỏ sinh học, vi khuẩn dị dưỡng phát triển nhanh làm thiếu hụt nguồn DO trong nước.

Quy trình xử lý nước thải nhà máy bia bằng công nghệ AGBR

Nước thải được di chuyển từ đỉnh bể phản ứng sinh học và phân tán trên giá thể bằng vòi phun nước trước khi đi vào bể tuần hoàn bên dưới. Lúc này, VSV tiêu thụ chất ô nhiễm và hút oxy từ không khí để phát triển và tạo thành màng sinh khối mới.

Việc tiếp nhận oxy dẫn đến phía không khí trải qua các điều kiện hiếu khí, còn phía trước trải qua quá trình thiếu khí, kỵ khí và hiếu khí tùy thuộc vào hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Khi màng sinh học phát triển dày lên. Lớp bên ngoài trở thành chất nền và cuối cùng chết rồi bong ra.

Quá trình nitrat hóa hạn chế xảy ra do sự phát triển vượt bậc của vi khuẩn dị dưỡng dưới tải trọng BOD cao. Nhưng quá trình khử nitrat chỉ xảy ra khi bể tuần hoàn tiêu thụ nhanh hàm lượng nitrat. Trong khi đó, BOD được tiêu thụ làm tăng tốc độ loại bỏ chất hữu cơ, trong khi đó thì hàm lượng DO trong bể tuần hoàn tăng lên. Điều này giúp hạn chế quá trình sản sinh của vi khuẩn dị dưỡng chậm lại hoặc chấm dứt. Trong bể xử lý nước thải có hàm lượng DO cao, sự sản sinh amoniac tự dưỡng và vi khuẩn oxy hóa nitrit sẽ tăng lên đáng kể.

Để được tư vấn thêm về công nghệ xử lý nước AGBR, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với môi trường ETH để được tư vấn chi tiết nhé.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN MÔI TRƯỜNG ETH

Trụ sở: LK512, Ngõ 36, Lê Trọng Tấn, P. La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội

VPGD: Số 25 Phố Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0899.812.999 – Email: moitruongeth@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/moitruongeth

Link bài viết về xử lý nước thải nhà máy bia: https://moitruongeth.com/cong-nghe-xu-ly-nuoc-thai-cho-cac-nha-may-bia-agbr/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966 281 336
Chat hỗ trợ
Chat ngay